KHÁI NIỆM 7P TRONG MARKETING VÀ 4 CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX HIỆU QUẢ

7P Trong Marketing là gì? – Bao Gồm Những Thành Phần Gì?


Như MOA đã chia sẻ ở trên thì mô hình 7P trong Marketing là bản mở rộng của mô hình 4P. Một trong những mô hình cơ bản và được sử dụng nhiều nhất trong Marketing hiện đại
Mô hình 7P về cơ bản đã khắc chế được điểm yếu của 4P do có thêm 3 yếu tố là People (Nhân Sự), Precess (Quy Trình), Philosophy (Tư Tưởng, Văn Hóa). Mô hình sẽ áp dụng được cho hầu hết các hình thức sản phẩm dịch vụ trên thị trường.
Cùng MOA tìm hiểu khái niệm 7P trong Marketing nhé:

Product – Sản Phẩm

Một khi đã hiểu được khách hàng và thị trường thì từ đó bạn sẽ khám phá ra các nhu cầu của khách hàng từ đó cung cấp các sản phẩm tương ứng với mỗi nhu cầu và mong muốn đó.
Một số yếu tố doanh nghiệp có thể thay đổi được đối với sản phâm như Chất lượng, thiết kế, tính năng, nhãn hiệu, bao bì, dịch vụ đi kèm.

Price – Định Giá 

Giá một sản phẩm ngoài dựa vào các yếu tố giá gốc mà còn phải dựa vào giá thị trường cung cầu, giá trị vô hình như thương hiệu, độ hài lòng trong nhận thức của khách hàng cho nên hãy tăng giảm giá một cách phù hợp để đảm bảo lợi nhuận mà vẫn làm khách hàng hài lòng.

Place – Phân Phối 

Hiểu hành vi khách hàng thường mua hàng ở đâu trên online để tập trung tiếp thị tại kênh đó ví dụ Facebook, Google, Thương mại điện tử hay TV.

Promotion – Chiêu Thị 

Lựa chọn các công cụ mà khách hàng hay sử dụng nhất để lên các chiến lược nội dung và bán hàng hiệu quả.

Process – Quy trình

Process là một phần rất quan trọng đặc biệt các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Vì đặc tính của dịch vụ là trừu tượng vì vậy quy trình sẽ giúp đảm bảo chất lượng và nối kết giữa các công đoạn trong quy trình cung ứng dịch vụ.
Quy trình hoạt động tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chỉ phí tiền bạc mà còn tiết kiệm thời gian  chờ đợi của khách hàng và điều này tạo ra giá trị lớn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Chẳng hạn một khách hàng không thể đời hàng chục phút để mua được phần thức ăn nhanh. Hay Tiki đã đầu tư hàng triệu đô vào quy trình giao hàng để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

People – Con Người

Với sự cạnh tranh và tham gia rất lớn vào thị trường, yếu tố về khác biệt sản phẩm dần bị xóa nhòa thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi trải nghiệm của khách hàng.
Mỗi cá nhân trong công ty sẽ được “gắn nhãn” với thương hiệu chung của doanh nghiệp cũng như các thương hiệu sản phẩm mà họ đang nỗ lực gầy dựng từng ngày ở mọi nơi mọi lúc.
Cho nên việc quản lý và truyền đạt ý thức cho nhân viên có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu là rất quan trọng.

Phylosophi – Triết Lý Marketing

Các giải pháp ở cấp độ này thể hiện bởi sứ mệnh hay tầm nhìn của doanh nghiệp, của thương hiệu; văn hóa, những thói quen ứng xử và chuẩn giá trị trong doanh nghiệp, cũng như giữa thương hiệu ứng xử trước cộng đồng.
Tư tưởng, tầm nhìn và giá trị của tổ chức cũng cần phải được thông đạt một cách hiệu quả đến với toàn thể cá nhân trực thuộc (stake holder) và kể cả đối với cộng đồng trong đó dĩ nhiên là có khách hàng, người tiêu dùng, đối tác.


Chia sẻ

Bài viết liên quan

Bài tiếp
« Prev Post
Bài sau
Next Post »